Kiến thức - Kỹ năng
Định lý Killy
04/12/2013 10:43:16 SA
 Người ta có thể thành công chẳng qua vì họ không bị thất bại làm gục ngã mà thôi.
 
Ai muốn làm được một sự nghiệp khiến người khác phải thần phục, nhất định phải có thái độ tích cực: thản nhiên như không trước những thất bại, không được gặp trắc trở là “chạy trốn vào vùng đồng hoang”. Nếu không, bạn sẽ mãi vô duyên với thành công. Chịu đựng thất bại, đó là thứ cực kỳ tích cực mà người ta có thể học tập và vận dụng.
 
 
Có một đứa trẻ, một lần nhìn thấy con ếch trong vườn, mắt con ếch đang mở trừng trừng, đứa trẻ nghịch ngợm liền tè vào mắt con ếch, nó phát hiện ra con ếch không những không nhắm mắt lại mà vẫn cứ trừng trừng nhìn nó. Điều đó để lại ấn tượng rất sâu đậm trong lòng đứa trẻ. Sau này khi lớn lên, đứa trẻ thuở xưa trở thành một nhân viên tiêu thụ. Mỗi khi bị khách hàng từ chối, cậu luôn nhớ đến con ếch bị tưới nước tè mà vẫn không hề nhắm mắt, thế là cậu nghĩ đến việc dùng “phép ếch” để bán hàng. Sự từ chối của khách hàng giống như con ếch bị tưới nước tè lên mặt, phải nhẫn nhục chịu đựng, giơ mặt ra hứng chịu, không được hoang mang, mất tinh thần. Nhân viên bán hàng này về sau giữ vị trí quán quân bán xe hơi ở Nhật 16 năm liền.
 
Giữa những năm 60 của thế kỷ XX, một kỹ sư trẻ tuổi của công ty GE độc lập phụ trách một mảng nghiên cứu vật liệu chất dẻo mới. Đúng lúc khi người kỹ sư trẻ này đang hừng hực khí thế, chuẩn bị xuất xưởng một đợt hàng lớn thì xảy ra một việc không hay: thiết bị nghiên cứu thực nghiệm đột nhiên bị nổ. Trong nháy mắt, thiết bị thực nghiệm trị giá 30 triệu USD cùng với nhà xưởng biến thành đống sắt vụn. Đứng trước cảnh tan hoang sau vụ nổ, người kỹ sư trẻ tuổi, tinh thần gần như sụp đổ. Anh nghĩ, mơ ước và những ngày tháng của mình ở công ty đã kết thúc. Anh vô cùng đau buồn, nhấp nhổm không yên khi nhận được thông báo đến gặp lãnh đạo cấp cao được tổng công ty phái đến để điều tra về vụ nổ. Anh vô cùng ngạc nhiên khi câu hỏi đầu tiên của vị lãnh đạo cấp cao này là: “Từ việc này cậu đã thu được gì chưa?”. Người kỹ sư trẻ ban đầu ngạc nhiên, sau đó đáp: “Thực nghiệm này của chúng tôi không qua được”. “Thế thì tốt. Cái đáng sợ là chúng ta không thu được gì”.
 
Sự cố “kinh thiên động địa” này đã được giải quyết như thế đó. Người kỹ sư trẻ tuổi này sau đó đã dẫn dắt GE 20 năm liền tăng trưởng ở mức cao, được gọi là Jack Welch – đệ nhất CEO thế giới.
 
Thản nhiên đối mặt với thất bại, chịu đựng thất bại, là động lực thúc đẩy hai nhân vật trên đi đến thành công. Đối với doanh nghiệp mà nói, điều này cũng hoàn toàn đúng. Một doanh nghiệp lớn của Mỹ đã không sợ lấy thất bại làm “tinh thần doanh nghiệp” để tiến hành thảo luận. Họ cho rằng, đẻ thăm dò, nghiên cứu những cách thức mới, nâng cao lợi nhuận, nên cho phép sai lầm và thất bại. Do vậy, một số nhà doanh nghiệp thành công, không bao giờ dùng từ “thất bại”. Theo họ, nó giống như một tảng băng, ngã rồi lại trèo lên, từ đó bạn sẽ học được một chút kinh nghiệm.
 
Công ty 3M được thành lập năm 1902 của Mỹ là một công ty xuyên quốc gia, số phòng thực nghiệm đặt trên toàn thế giới vượt qua con số 70, nhân viên nghiên cứu hơn 6500 người, số tiền đầu tư vào nghiên cứu và phát triển đạt 6,5% tổng giá trị tiêu thụ, gấp 2 lần một công ty bình thường của Mỹ. Bình quân mỗi năm có hai bản quyền phát minh sáng chế, có khoảng 500 sản phẩm mới ra đời. Thu được kết quả như vậy, hoàn toàn là do Công ty 3M đã xây dựng cho nhân viên của mình một môi trường văn hóa chịu đựng thất bại.
 
Tổng giám đốc Công ty – Desimone – yêu cầu các cấp lãnh đạo cho nhân viên không gian tự do lớn nhất có thể để thực nghiệm những điểm mới, coi thất bại là quá trình của học tập, để cho nhân viên phát triển những ý tưởng mới của mình trên cơ sở không lo lắng về những cái đã qua. Sản phẩm mới của 3M – “Lợi thiếp” – được ra đời trong hoàn cảnh như vậy và cả quá trình đó là 12 năm.
 
Năm 1969, một nhân viên nghiên cứu của công ty vô tình đã phát hiện ra một chất hóa học có độ dính thấp, khi đó không nhìn ra vật này có tác dụng gì, một số giám đốc cũng nói cần phải “dừng thực nghiệm này”. Đến năm 1981, một nhân viên nghiên cứu khác đã nghĩ ra việc sử dụng chất này để sản xuất giấy dễ xé. “Lợi thiếp” từ đó ra đời. Sản phẩm này ngày nay đã trở thành công cụ văn phòng cần thiết, rất nhiều lợi ích với hơn 20 màu sắc, 50 hình dạng, 20 mùi vị đã xuất hiện ở những văn phòng và phòng học, “Lợi thiếp” do đó trở thành nhãn hiệu được cả thế giới biết đến.
 
Những nhân tài khoa học kỹ thuật có khả năng sáng tạo cao, đa phần đều có đặc điểm: giàu sức sáng tạo, hứng thú rộng, tự phát động, không thỏa mãn với hiện trạng…, môi trường xung quanh có sức ảnh hưởng rất lớn đến sức sáng tạo của họ. Mà một nhân tố quan trọng trong môi trường đó là chịu đựng thất bại, khích lệ mạo hiểm. chỉ có môi trường văn hóa như vậy mới có thể cho phép họ phát huy sáng ý, ngăn chặn triệt để những lời phê bình tiêu cực giết chết sáng tạo. Công ty 3M có một điều quy định được gọi là “quy tắc 15%”, cho phép nhân viên bỏ ra 15% thời gian làm việc để làm công tác nghiên cứu, thực nghiệm những ý tưởng mới, cho đến khi thành công mới thôi. Đồng thời, công ty khích lệ nhân viên âm thầm tiến hành hoạt động nghiên cứu. Các sản phẩm bán chạy của 3M hầu như đều là phát minh ngoài giờ của nhân viên.
 
Công ty Intel cũng nổi tiếng với việc khích lệ thử mạo hiểm. Một điểm hiếm thấy nhất của họ là không xem nhẹ những “quán quân thường thất bại”. Năm 1975, Intel định đưa sản phẩm bộ nhớ điện tử 64K ra thị trường nhưng do rất nhiều nguyên nhân, tác dụng của nó bị hạn chế, đành phải bỏ dở giữa chừng. Nhưng Công ty Intel cho rằng, các công ty khoa học kỹ thuật cao khi khai thác sản phẩm mới thường xuất hiện sai sót, nguy cơ này là khó tránh khỏi. Hơn nữa, công sức nghiên cứu cũng không thể mất trắng được, các phần của thành quả nghiên cứu có thể ứng dụng vào phát triển vi xử lý và đầu đĩa ghi, coi như là “buổi sáng mất, buổi chiều lại được”.
 
Thực tế, thời gian đầu khi mới thành lập công ty Intel, sản phẩm ban đầu muốn khai thác cũng không được thành công, nhưng lại phát triển được sản phẩm và kỹ thuật tương ứng. Nếu không có môi trường cổ vũ thử mạo hiểm, cho phép trải qua thất bại này thì khó có thể nói Intel sẽ có được sự thành công như ngày hôm nay.
 
Văn hóa doanh nghiệp khích lệ sáng tạo, không sợ mạo hiểm, cho phép thất bại, một mặt thể hiện tấm lòng dám gánh vác trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp, mặt khác tăng thêm niềm tin làm việc cho nhân viên, khích lệ thêm sự nhiệt tình nỗ lực làm việc của họ. Đương nhiên, khoan dung và cho phép thất bại hoàn toàn không phải là hành vi không chịu trách nhiệm, không mục tiêu không mục đích, mà là khích lệ tinh thần đương đầu với thách thức và dũng khí chiến thắng mọi khó khăn của các nhân viên và một hai lần thất bại làm gục ngã, bình tĩnh phân tích nguyên nhân thất bại, từ đó thực hiện tính tích cực của thành công.
 
Một doanh nghiệp thành công không nên ngại nói đến thất bại. Trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão và có thể nhanh chóng chuyển hóa thành sức sản xuất như ngày nay, đối mặt với hiện trạng tình hình thị trường quốc tế hòa nhập lẫn nhau và cạnh tranh ngày càng quyết liệt, doanh nghiệp nên học cách coi thất bại là quá trình của học tập, tạo ra một môi trường chịu đựng thất bại, ủng hộ nhân viên thực hiện những ý tưởng mới, khuyến khích sức sáng tạo linh hoạt của nhân viên. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới có thể tồn tại được trên thị trường.
 
 
 
Nguồn tham khảo: Nguyễn Đức Lân – 99 nguyên tắc giản đơn quyết định trong cuộc sống – NXB TN 2008.
Ý kiến của bạn